Monday 22 October 2012

Bệnh gout ...và trái cherry

Bệnh Gout hoặc Goutte, tiếng Việt đọc là Gút, mà 2% dân số trên thế giới mắc phải (phổ biến nhất nơi nam giới trên 40 tuổi), là một dạng đặc biệt của bệnh viêm khớp gây nên những cơn đau nhức xảy ra thường tại một hoặc nhiều khớp (các trường hợp viêm khớp thường gặp nhất là ở vùng chân). Nguyên nhân chính xác gây ra bệnh Gout cho đến nay vẫn chưa rõ ràng; người ta chỉ biết rằng những yếu tố về di truyền và thói quen ăn uống như uống nhiều rượu hoặc bia thường xuyên, hay ăn nhiều thịt hoặc đồ biển có chứa nhiều purines, cộng thêm một thân thể béo phì, dường như rất dễ đưa đến bệnh viêm khớp. Một nghiên cứu của các khoa học gia Hoa kỳ cho thấy những người mắc bệnh viêm khớp mãn tính nếu được ăn những trái sơ-ri (còn gọi là trái anh đào) thì tỷ lệ bị lên cơn đau khớp trong vòng 48 giờ sẽ giảm được 35% so với những người không ăn những trái sơ-ri nho nhỏ, đo đỏ. Bác sĩ Yuquing Zhang, và các cộng sự viên thuộc đại học Boston (Hoa kỳ) giải thích rằng vì trái sơ-ri có chứa chất anthocyane là một chất chống-oxy-hoá với đặc tính kháng viêm.
Cuộc nghiên cứu được thực hiện qua Internet trong thời gian là một năm với 630 người ở độ tuổi trung bình là 54 mà đa số là nam giới và được chia thành hai nhóm. Nhóm A không ăn trái sơ-ri; những người trong nhóm B được khuyên nên ăn thường xuyên từ 10 đến 12 trái sơ-ri (hoặc uống một lượng nước cốt chiết xuất từ trái sơ-ri với lượng tương đương). Những tình nguyện viên phải “báo cáo” tất cả những triệu chứng, những lần lên cơn đau và khai cả những thói quen ăn uống, kể cả thói quen uống bia-rượu. Các khoa học gia nhận thấy những người trong nhóm B ăn thường xuyên trái sơ-ri có những cơn đau khớp ít hơn 37% so với những người của nhóm A, và họ cũng không thấy có dấu hiệu gì gọi là “khả quan hơn” nếu bệnh nhân của nhóm B ăn nhiều hơn gấp 3 lần phần sơ-ri (hơn 30 trái) trong vòng 48 giờ trước một cơn đau khớp; nhưng nếu các bệnh nhân kết hợp vừa ăn trái sơ-ri vừa uống thuốc sẽ giảm được 75% nguy cơ bị cơn đau khớp hành hạ.
Những chi tiết về cuộc nghiên cứu của Bác sĩ Yuquing Zhang vừa được tường trình trên tạp chí chuyên khoa Arthritis & Rheumatism hồi cuối tháng Chín vừa qua.  (BV

No comments:

Post a Comment