Friday 14 June 2013

0 nguyên nhân cảnh báo bạn dễ bị loãng xương

Cập nhật lúc 30-05-2013 04:58:52 (GMT+1)
Ảnh minh họa.

 
Loãng xương là một căn bệnh của tuổi già, thế nhưng hiện nay có không ít bạn trẻ cũng phải đối mặt với bệnh này.

Việc để ý kỹ tới tình trạng sức khỏe nói chung và hệ xương khớp của cơ thể nói riêng sẽ giúp bạn làm chủ được bản thân mình. Bạn cần lắng nghe cơ thể để nhận biết được hệ xương khớp của mình như thế nào? Khỏe hay yếu? Bạn có bị loãng xương hay không?
Chúng ta đều biết rằng loãng xương là một căn bệnh phổ biến của những người trên 50 tuổi, đặc biệt là người cao tuổi thế nhưng hiện nay có rất nhiều người trẻ tuổi cũng bị mắc bệnh này. Vậy nếu muốn mình không gặp những vấn đề tương tự như thế này bạn cần phải làm gì? Để nhận biết được xương mình có gặp trục trặc hay không là điều không đơn giản.  
Dưới đây là 10 dấu hiệu cảnh báo bạn có nguy cơ bị loãng xương. 
Bạn đã từng bị gãy xương
Nếu một ngày, bỗng nhiên bạn bị nứt xương đầu gối hay vỡ mắt cả chân chỉ bởi bước quá nhanh hoặc tai nạn khi đi giày cao gót... Bạn cần chú ý hơn tới bản thân, bởi đó chính là một dấu hiệu cảnh báo bạn bị loãng xương. 
Những gì bạn có thể làm: Bạn cần tới ngay bệnh viện để kiểm tra mật độ xương (DXA) – một phương pháp chuyên biệt, chụp bằng X-quang để đo lượng canxi và các khoáng chất quan trọng khác trong mỗi phân khúc xương có ở bạn. Qua kết quả thu được, các bác sĩ sẽ đưa ra một dự đoán chính xác nhất về nguy cơ xương bị tổn thương mà bạn đang phải đối diện.  
Bạn có khung xương nhỏ
Theo một nghiên cứu, người có khung xương nhỏ có khả năng mắc các bệnh về xương nhiều hơn những người sở hữu một khung xương lớn. 
Cơ xương của bạn được xây dựng và phát triển tới năm 25 tuổi, một khoảng thời gian nào đó giữa 30-40 tuổi, xương của bạn sẽ bắt đầu bị lão hóa. Tỉ lệ loãng xương phụ thuộc vào nhiều yếu tố: thể chất, di truyền, chế độ ăn uống, tập luyện của bạn...
Bạn cần làm gì vào lúc này: Nếu bạn dưới 40 tuổi, bạn hãy ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, chăm chỉ uống sữa là một cách cải thiện xương vững chắc vô cùng tốt, và hãy bổ sung thêm cho mình những thực phẩm có nhiều canxi, ngoài ra hãy dành thời gian cho việc tập thể dục điều độ. 
Nếu bạn 40 tuổi trở lên, bạn vẫn cần duy trì ăn chế độ ăn dinh dưỡng, bổ sung thêm canxi, magiê, vitamin D và tập thể dục thường xuyên. 
Bạn đang phải dùng thuốc để trị bệnh 
Nếu bạn đang phải dùng thuốc có chứa hàm lượng cortisone trong một thời gian dài, điều này sẽ gây ảnh hưởng tới hormone trong cơ thể bạn và có thể làm cho lượng canxi, vitamin D và các chất dinh dưỡng khác trong xương bị giảm mạnh. 
Nếu bạn đang bị thấp khớp, bạn sẽ có nguy cơ bị loãng xương cao hơn những người khác. Nếu bạn đang phải dùng thuốc chống trầm cảm, bạn cũng sẽ có nguy cơ cao về loãng xương.
Những gì bạn có thể làm: Bạn cần dùng thuốc theo chỉ định và hướng dẫn cẩn thận của bác sĩ, mọi sự tự ý kê đơn theo cảm tính vô cùng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe của chính mình. 

No comments:

Post a Comment