Tuesday 24 September 2013

Ăn trứng lộn đúng cách

Đăng lúc 24/09/2013.
an-trung-lon-dung-cach
Trứng vịt lộn là thực phẩm, vị thuốc bổ nhưng nếu không biết cách ăn lại là gây thừa vitamin A, cholesterol… dễ làm hại gan, gan nhiễm mỡ, tăng nguy cơ bệnh tim mạch.
ăn trứng lộn đúng cách có tác dụng tu âm, dưỡng huyết, ích trí, giúp cơ thể nhanh tăng trưởng. “Trong quá trình phát triển từ trứng vịt thành trứng vịt lộn (bào thai vịt), một số chất bị tiêu hao biến đổi thành nhiều chất cần thiết cho sự tăng trưởng của bào thai vịt tạo nên giá trị bổ dưỡng của trứng vịt lộn”, PGS.TS Trần Đình Toán cho biết.
Các gia vị đi cùng, rau răm là hỗ trợ có tác dụng sáng mắt, mạnh chân gối, ấm bụng. Gừng tươi là bổ sung, có tác dụng kích thích tiêu hóa, mạnh tim, giải độc thức ăn, chống suy giảm tình dục.
Nghiên cứu dinh dưỡng hiện đại cho thấy trong một trứng vịt lộn có 182kcal năng lượng; 13,6g protein; 12,4g lipit; 82mg canxi; 212mg phốtpho; 600mg cholesterol… Ngoài ra, còn có nhiều betacaroten (435µg); vitamin A (875µg), một số ít sắt, gluxit, vitamin B1 và C…
Ăn với liều lượng như thế nào?
an-trung-lon-dung-cach
Trứng lộn cũng chứa nhiều cholesterol cần thiết cho các tế bào thần kinh của trẻ phát triển nhưng ăn trứng lộn quá thường xuyên, lạm dụng trứng lộn gây dư thừa cholestel khiến trẻ dễ cao mỡ máu và tăng nguy cơ tim mạch.
Phụ nữ trong giai đoạn kinh kỳ ăn nhiều rau răm sống dễ sinh rong huyết. Phụ nữ đang mang thai cũng không nên ăn nhiều rau răm vì sẽ ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.
Số lượng trứng vịt lộn sử dụng hợp lý nhất
Trẻ em: chỉ nên ăn tối đa một quả/ngày
Người lớn: ăn tối đa hai quả/ngày. Khi ăn nên kèm gia vị. Lượng gia vị phù hợp cho một lần ăn tối đa hai trứng là khoảng 5g gừng tươi thái chỉ, 5g rau răm tươi. Nên ăn vào buổi sáng sớm có kèm món ăn bổ sung. Một liệu trình tối thiểu 15 ngày. Với trường hợp người lớn muốn bồi bổ sức khỏe tối đa nên dùng khoảng 60 - 90 ngày.
Những người có bệnh cao huyết áp, bệnh tiểu đường, viêm gan, gan nhiễm mỡ, tim mạch... cũng nên kiêng hoặc không ăn nhiều vì có thể sẽ làm tắc nghẽn động mạch, tăng nguy cơ nhồi máu cơ timđột quỵ.
Cách luộc trứng lộn
an-trung-lon-dung-cach
  • Bỏ trứng vào nồi (với số lượng tùy ý), đổ nước ngập trứng (không nên đổ quá nhiều nước sẽ tốn ga, hoặc quá ít nước làm trứng chưa kịp chín trước khi nước cạn nồi)
  • Bỏ chút muối vào làm trứng chín mà không bị vỡ vỏ
  • Đun khoảng 5 phút nước sẽ sôi thì vặn nhỏ lửa, để lửa nhỏ đều đều thêm 15 phút nữa trứng chín ngon. Không nên ăn trứng luộc sơ vì dễ đau bụng.
  • Đối với trứng đã già nên luộc kĩ thêm vài phút sẽ làm trứng có vị ngậy hơn.
KenhSucKhoe.vn - (Theo Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment